Blog

Hoạ Cụ, dụng cụ vẽ cho người mới bắt đầu

Dụng cụ vẽ, họa cụ, họa phẩm luôn là mối quan tâm và trăn trở cho những người mới chập chững vào ngành. Nhiều bạn mới bắt đầu tập vẽ không có ai chỉ dẫn, không biết nên chuẩn bị những gì hay nên chọn loại nào cho tốt nhất. Hi vọng bài viết dưới đây sẽ giúp ích cho các bạn phần nào.

Dụng cụ vẽ, họa cụ là gì?

Dụng cụ vẽ hay họa cụ là những công cụ cần thiết cho các loại hình mỹ thuật như vẽ tranh hoặc thiết kế. Các dụng cụ vẽ này rất đa dạng, từ bút chì, tẩy, màu nước, sơn, giấy cho đến khung tranh, bảng vẽ, băng keo, Sketchbook…

Mỗi loại họa cụ cũng chia thành nhiều loại và nhà sản xuất. Tùy theo mục đích sử dụng và tình hình kinh tế mà người sử dụng sẽ phải nghiên cứu và tìm mua những loại họa cụ thích hợp nhất.

họa cụ

Bộ dụng cụ vẽ tranh gồm những gì

1/ Cọ vẽ màu nước

Xếp hạng nhất trong Các dụng cụ vẽ cần thiết. Cọ vẽ màu nước là sản phẩm không thể thiếu với họa sĩ. Phần lông cọ vẽ lý tưởng nhất là làm từ lông động vật. Cọ vẽ màu nước chất liệu lông dê, lông sóc, lông chồn, lông ngựa… có khả năng vẽ vô cùng tốt.

Các loại cọ sử dụng phổ biến nhất hiện nay gồm: cọ round (cọ vẽ tròn), cọ flat (cọ vẽ phẳng, hay cọ vẽ đầu dẹt), cọ fan (hình đầu chổi), cọ mop, cọ quill… với các mục đích sử dụng:

  • Vẽ chồng lớp (wash): đòi hỏi việc phủ màu nhiều lần tại cùng một khu vực, chi tiết nên bạn sẽ cần một cây cọ có thể giữ màu lâu. Bạn có thể chọn 1 trong 3 loại: cọ round (cọ tròn), cọ flat (cọ dẹt) hoặc cọ mop (cọ chổi).
  • Vẽ chi tiết: cần sự tỉ mỉ, chính xác trong khi vẽ. Bạn nên chọn loại cọ đầu vẽ nhọn và nhỏ như cọ rigger (cọ cột buồm), cọ spotter (cọ đốm) hoặc cọ round cỡ nhỏ dể đi nét dễ hơn.
  • Vẽ thường: Với người mới tập vẽ, bạn nên bắt đầu với hai loại cọ phổ biến và dễ vẽ nhất là cọ tròn hoặc cọ dẹt.
Combo cọ vẽ flat Thanh Bình cán gỗ lông thật 12 kích cỡ
Combo cọ vẽ rough Thanh Bình cán gỗ lông thật 12 kích cỡ
cọ vẽ nâu thanh bình
Combo cọ vẽ cán gỗ lông ngựa Thanh Bình siêu mềm mịn

2/ Bút chì

Bút chì vẽ là dụng cụ không thể thiếu trong bộ sưu tập dụng cụ vẽ. Lựa chọn bút chì vẽ chất lượng sẽ giúp bạn có những bức tranh đẹp và dễ dàng hơn trong việc vẽ và thiết kế. Bạn nên dùng loại bút chì gỗ ruột mềm. Loại này cho nét vẽ đậm, sắc nét và tránh làm hư giấy khi vẽ.

Mỗi loại bút chì có tính chất khác nhau. Theo kinh nghiệm, người mới học nên xài loại KOH (KOH-I-NOOR – bút chì Tiệp) cho dễ tẩy và không bị “lì”. Tuyệt đối đừng dùng bút chì kim.

bút chì dụng cụ vẽ

3/ Giấy

Giấy vẽ rất đa dạng với nhiều loại khác nhau từ màu sắc, bề mặt đến kích thước. Tùy vào việc bạn sử dụng giấy để vẽ màu nước, màu sáp, màu GOUACHE hay sơn dầu mà sẽ có những loại giấy phù hợp nhất.

Tuy nhiên hiện nay thông dụng nhất là 2 loại giấy HAPPY và CANSON. Ví dụ như Canson A3 mỏng được chọn để cho những người mới học vẽ. Trong quá trình học các bạn nên làm quen với loại giấy này.

giấy vẽ dụng cụ vẽ

4/ Gôm (tẩy)

Trong khi vẽ, bạn không thể nào tránh khỏi những lúc vẽ sai, vẽ thừa. Mỗi lần như vậy không thể nào thay giấy khác vì giá giấy là không hề rẻ. Do đó mà các dụng cụ tẩy xóa cũng là một phần không thể thiếu.

Gôm cho họa sĩ có nhiều loại với các tính chất khác nhau như gom cao su, gôm đất sét. Bạn nên làm quen với tất cả các loại nhưng nên dùng những loại tẩy làm từ chất liệu tốt để tẩy sạch nhất có thể. Ví dụ như loại gôm mềm 4B hoặc gôm trắng Pentel.

gôm tẩy dụng cụ vẽ

5/ Màu vẽ

Không bột đố gột nên hồ. Bạn có thể không có bút, không có cọ nhưng không thể thiếu màu sắc. Màu vẽ là thứ tạo nên linh hồn của một bức tranh. Chúng ta có các loại màu vẽ cơ bản sau:

  • Màu nước
  • Màu Gouache
  • Màu Acrylic
  • Sơn dầu

màu vẽ

6/ Các dụng cụ hỗ trợ khác

– Bảng vẽ: tấm bảng cứng lót dưới giấy để làm bàn đệm trong quá trình vẽ. Bản vẽ nên to hơn khổ A3 một chút.

– Ống đựng giấy: dùng để vận chuyển bản vẽ mà không bị nhăn hay hư hại.

– Băng keo giấy (30-50mm): để dán giấy lên bảng vẽ

– Đồ chuốt chì: chuốt nhọn đầu bút chì. Phần bột chì mịn sau khi chuốt còn được sử dụng để tô bóng.

– Kẹp giấy: cố định tờ giấy vào bảng vẽ.

Trên đây là những dụng cụ vẽ cơ bản cho các bạn mới bước vào nghề vẽ. Chúc bạn thuận lợi trong con đường nghệ thuật của mình. Nếu bạn cần mua các loại cọ vẽ chất lượng, vui lòng liên hệ với Thanh Bình để được phuc vụ tốt nhất:

Tin tức liên quan

phong cách nhà địa trung hải

Phong Cách Nhà Địa Trung Hải – Hoang Dã và Sang Trọng

kinh nghiệm xây nhà

Kinh nghiệm xây nhà: 7 bước quan trọng cần chú ý

phong cách nội thất boho

Phong Cách Nội Thất Boho: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Tự Do Và Sáng Tạo